» » Thực đơn cho người máu nhiễm mỡ

Chế độ ăn uống hợp lý rất cần thiết cho người bị bệnh mỡ máu. Do đó, nên ăn không nên ăn thực phẩm gì, người bệnh cần hết sức lưu ý. Sau đây là những lời khuyên của các bác sỹ chuyên môn về chế độ ăn dành riêng cho bệnh mỡ máu


Những thực phẩm người mỡ máu cao nên ăn
Người bệnh mỡ máu cao nên ăn những loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol thấp như rau xanh, các sản phẩm được làm từ đậu, thịt nạc thăn… Đặc biệt, nên ăn những loại rau xanh có chứa nhiều chất xơ, mới làm giảm được sự hấp thụ của đường ruột đối với cholesterol.
Bên cạnh đó, không nên ăn tối quá muộn với thức ăn nhiều đạm vì rất khó tiêu và làm lượng cholesterol đọng trên thành động mạch dẫn đến xơ vữa động mạch.
Người mỡ máu cao nên ăn nhạt vì thức ăn này có lợi cho sức khoẻ và tim mạch; Kiêng thức ăn có nồng độ chất béo cao, nên ăn những thức ăn ít chất béo như cá, đậu phụ, đỗ tương…
Ngoài ra, nên ăn thực phẩm có nhiều tác dụng giảm mỡ trong máu như: Gừng, chế phẩm đậu sữa, nấm hương, mộc nhĩ, hành tây, ba ba, trà, dầu ngô…. Ăn ít chất béo để giảm cholesterol trong máu, chế độ ăn chỉ được cung cấp dưới 30% calo từ chất béo.

Những thực phẩm người mỡ máu cao nên tránh

Người mỡ máu cao nên tránh ăn mỡ động vật (mỡ lợn, bơ, mỡ bò…) và kem sữa bò: Những thực phẩm này chứa nhiều chất béo no, những chất rất dễ làm tắc động mạch. Cách tốt nhất là chọn thịt nạc, nếu ăn thịt gia cầm thì nên bỏ da.
Nếu dùng các thức ăn từ sữa thì nên chọn loại đã tách kem (còn gọi là sữa gầy). Ngay cả sữa chua hay pho mát cũng nên chọn loại làm từ sữa gầy hoặc sữa có hàm lượng chất béo chỉ 1-2%.
Người bệnh cũng cần tránh dùng dầu cọ hay dầu dừa. Các loại dầu này thường có mặt trong kem thực vật để uống với cà phê (coffee creamers, coffee mate), bánh kem, kẹo chocolate…

Các món ăn như bơ thực vật dạng thỏi và bánh, bánh nướng lò, sản phẩm dạng rán như khoai tây rán, mì ăn liền và nhiều thức ăn công nghiệp chế biến sẵn khác. Trong những thức ăn này có axit béo dạng trans, có thể làm tăng lượng cholesterol máu. Để tránh axit này, nếu muốn phết bơ lên bánh mì hãy chọn loại bơ thực vật mềm.
Để cơ thể khỏe mạnh và kiểm soát mỡ máu, không có cách nào khác bạn cần phải luyện tập thường xuyên và ăn uống theo các khuyến cáo trên. Chúc bạn luôn tràn đầy sinh lực.
Xem thêm:

About Bồ Cào

«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn